วันพุธที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2553

ที่อยู่เว็บไซต์

ที่อยู่เว็บไซต์
ใครที่สนใจการสักยันต์มีความศรัทธาในการสักยันต์ หรือ อยากศึกษาหาความรู้ต่อได้ที่เว็บไซต์ตำนานสักยันตดอทคอมเลยนะครับ
ขอบคุณครับ

จากใจอาจารย์

จากใจอาจารย์

ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นนี้ย่อมมีเหตุและมีผลมีเกิดขึ้นและก็ดับไปฉะนั้นเราได้เกิดขึ้นมาในโลกใบนี้ ขอให้ทุกคนได้เร่งทำแต่คุณงามความดี ความดีหาไม่ยาก ทำไม่ยาก เป็นข้าราชการ ก็เป็นคนดีความดีได้ เป็นพ่อค้าประชาชนทั่วไปก็ทำความดีได้เป็นคนดีของสังคมไม่ทำให้ตนเองหรือผู้อื่นเดือดร้อนของดีที่ได้ไปเราก็ต้องหมั่นทำความดี ใช้ไนในทางที่ดียึดมั่นไม่หลบหลู่ศีลธรรมพ่อแม่ครูบาอาจารย์ระลึกและบูชาอยู่เป็นประจำย่อมเกิดแต่สิ่งที่ดีงามเสมอไปขอให้ลูกศิษย์ทุกคนรวยเงิน รวยทอง รวยศีล รวยทานรุ่งเรืองค่ำคูณร่ำรวยร่ำรวยเทอญ


อาศรมสถานปู่ฤๅษี

อาศรมสถานปู่ฤๅษี

บ้านหนองบัวหน่วย หมู่ที่ 2 ต.คลองขาม อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ อยู่ถนนสาย ยางตลาด – เชียงยืนขอนแก่น ***ถ้ามาจาก อ.ยางตลาด จะมุ่งหน้าไป จ.ขอนแก่น มาจาก อ.ยางตลาด ประมาณ 4กิโลเมตร ฝั่งซ้ายมือจะเป็นโรงสีข้าว ให้ชิดเกาะกลางถนน เลี้ยวขวาเข้ามาในหมู่บ้าน ซอยแรก ให้เลี้ยวขวามือ เข้าไปอีกประมาณ 50 เมตรก็จะเห็นอาศรมอยู่ทางขวามือ
*** ถ้ามาจากทาง จ.ขอนแก่น อ.เชียงยืน มาก่อนถึง อ.ยางตลาด 4 กิโลเมตร ให้เลี้ยวซ้ายเข้ามาในหมู่บ้าน
เปิดทุกวัน ติดต่อสอบถาม โทร 085-4517793, 081-0676617
เราจะสังเกตได้ว่าเมื่อเข้าไปในอาศรมนั้นจะเห็นรูปปั้นปู่ฤๅษีไมว่าจะเป็นองค์เล็กองค์ใหญ่มากมายที่ลูกศิษย์ลูกหาได้กราบไหว้บูชานั้น นั้นแหล่ะคือฝีมือการปั้นของอาจารย์อาจารย์บอกว่าสวยงามไม่สำคัญมันอยู่ที่จิตใจเรา ถ้าเกิด พ่อแม่เราหน้าตา ขี้เหล่ ไม่สวย ไม่หล่อ เราจะกล้าฆ่าท่านให้ตายไหมเราก็ไม่กล้าเรากลับต้องเทิดทูลบูชาให้ความรักความเคารพนับถือท่านแล้วจะเจริญนี่ก็เหมือนกันอาจารย์ก็ไม่ได้เรียนจบศิลปะมาชีวิตเกิดมาก็ยังผสมปูนไม่เป็นด้วยซ้ำไปแต่การเรียนศีลธรรมนี้แหละทำให้ค่อยๆรู้บางสิ่งบางอย่างนอกเหนือจากวิชาการต่างๆ มันอยู่ที่จิตใจเรา อย่าคิดให้มากให้ลงมือทำให้มาก แล้วก็จะค่อยๆสำเร็จเอง สวยงามไม่สำคัญ มันอยู่ที่ความคลังความเป็นศิริมงคลมีคนบอกว่า มีหลายวัด หลายๆสำนัก มาเช่าบูชาปู่ฤๅษีที่ปั้นจากอาจารย์ไปแล้วเกิดโชคลาภ สิ่งที่ดีงานต่างๆตามมามากมาย ไม่แพ้วัตถุมงคลชุดเล็กๆ เหมือนกัน

ประวัติชาติภูมิ(ต่อ)

ประวัติชาติภูมิ(ต่อ)
จนกระทั่งอาจารย์เข้าอุปสมบทที่บ้านเกิดตัวเองที่จังหวัดร้อยเอ็ด แต่บวชได้ไม่เกิน 30 วันก็ได้สึกไปทำงาน ขณะบวชอาจารย์ก็รู้ตัวดีว่าเรามีเวลาอยู่ในผ้าเหลืองได้ไม่นาน แต่ต้องปฏิบัติให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทั้งเรื่องของสมาธิ และ การทำกิจของสงฆ์ และ ได้ฝากตัวเป็นศิษย์หลวงพ่อเพื่อเรียนอักขระขอม ธรรม ยันต์ ต่างๆเพื่อให้เกิดความชำนาญมากขึ้น ซึ่งหลวงพ่อท่านก็ได้สอนให้โดยไม่มีปิดบังและเมื่อไปอยู่ไกลต่างจังหวัดก็ไม่เคยนึกลืมถึงคุณครูบาอาจารย์ก็ยังเทียวไปเทียวมาเพื่อศึกษาวิชาไสยเวทย์กับหลวงปู่สิงห์ อาจารย์ใหญ่ และ อาจารย์เขียว ปรีชา สุเมโธ อยู่เสมอจากนั้นบวชได้ 2 สัปดาห์ จู่ๆก็มีชายแก่ซึ่งอาจารย์ เรียกว่า พ่อ เพราะคุ้นเคยกันกับลูกชายท่านตอนสมัยเด็กๆ พักนี้พ่อจะมานั่งเล่นที่วัดบ่อย มานั่งเล่นที่กุฏิอาจารย์บ่อยกลางคืนก็มา บางวันมาทั้งกลางคืนกลางวันบางครั้งก็มาเจอกับอาจารย์ขณะสวดมนต์นั่งสมาธิอยู่บนกุฏิพ่อก็จะมานั่งคุยจนดึกทำอย่างนี้อยู่หลายวัน จนวันหนึ่งพ่อจึงเผยออกมาว่านี้คือตำราสายวิชาของตากลมที่พ่อรับมาจากตากลมและตากลมเคยบอกไว้ว่าเอาไว้ให้หลานกูถ้ามันชอบมันใฝ่มึงค่อยให้มัน ถ้ามันไม่ชอบก็ให้ตำรานี้ตายไปกับมึงซะ ตอนนั้นถึงเวลาแล้วเพราะได้บวชบรรลุนิติภาวะแล้วอาจารย์ดีใจเหมือนได้ขึ้นสวรรค์ยังไงบอกไม่ถูก เพราะตาได้เสียชีวิตมานานหลายปีแล้ว พ่อบอกว่า พ่อเก็บรักษาไว้ตามที่ตาบอกและค่อยสังเกตอาจารย์อยู่ทุกยาม และค่อยสอบถามเพื่อนบ้านใกล้เคียงอยู่เสมอ ถึงอุปนิสัยใจคอต่างๆหลายปีจนมั่นใจเชื่อได้ และอาจารย์ได้ถามถึงเรื่องราวที่ตาโดนรุม ตอนไปเที่ยวงานบุญบั้งไฟ พ่อก็ยิ้มพลางหัวเราะพลางแล้วก็ค่อยๆเล่าให้ฟังว่า พ่อนี้แหละเป็นคนไปมีเรื่องก่อน ตาก็เลยเข้ามาช่วย เหตุการณ์มันเป็นแบบที่เขาล่ำลือกันแหล่ะและนี่แหละคือตำรา วิชาอาคม ขอให้เก็บรักษาและตั้งใจให้ดี ของดี คนดี มันก็ดีวันยังค่ำนะรักษาเอาไว้หลังจากสึกมา ก็ได้มาคารวะครูบาอาจารย์อยู่เสมอและยังมุ่งหน้าเพื่อศึกษาวิชาอาคมไสยเวทย์ให้เข้มขลังยิ่งขึ้น ได้เข้าฝากตัวเป็นศิษย์กับพระอาจารย์เขียว ปรีชา สุเมโธ และคนอื่นๆอย่างจริงจัง เพื่อให้เกิดความขลังสืบไปซึ่งพระอาจารย์เขียวก็ได้ให้คำเมตตาได้สั่งสอนศิษย์คนนี้อย่างพอควรที่ฆราวาสจะรับได้ มีกลุ่มลูกศิษย์ หรือ คนที่อยู่ใกล้ชิดกับพระอาจารย์ ปรีชา สุเมโธ ก็จะพูดกันอยู่บ่อยๆว่า ศิษย์เอกสายฆราวาสของหลวงพ่อปรีชา ก็นี้แหละ อ. เค หนองบัวหน่วย
แต่อาจารย์ก็ไม่เคยคิดว่าตัวเองเก่งยกตนไปเทียบกับครูบาอาจารย์เลย แต่กลับยังเชิดชูครูบาอาจารย์ ทุกองค์ ทุกท่าน อยู่เรื่อยไป

ประวัติชาติภูมิ

ประวัติชาติภูมิ
เกิดที่อำเภอเมืองสรวง จ.ร้อยเอ็ด มีพี่น้องร่วมมารดาสองคนเป็นหญิงหนึ่งคนอาจารย์เป็นคนสุดท้องเมื่อครั้งในวัยเด็กสภาพแวดล้อมแถวนั้นมีอาชีพทำนากันเกือบทั้งหมู่บ้าน ในอำเภอสมัยก่อนเป็นแค่ตำบลแล้วจึงกลายมาเป็นกิ่งอำเภอปัจจุบันเป็นอำเภอแล้ว ในสมัยก่อนยังไม่ค่อยเจริญมี โจร นักเลง อยู่เยอะเพราะอยู่ห่างไกลจากตำรวจ คนสมัยก่อนจึงมีวิชาอาคมรอบตัว ไม่ว่าจะเป็น เพชรหลีก แคล้วคลาด จากภยันอันตรายทั้งปวง คงกระพันชาตรี มหาเสน่ห์ มหานิยมคนชมชอบ
หลวงปู่สิงค์ คมฺภีโร วัดศรีสุข จ.มหาสารคาม หลวงพ่อปรีชา สุเมโธ วัดหนองไห จ.กาฬสินธุ์
ซึ่งเมื่ออาจารย์ยังเยาว์วัยอยู่ก็ได้ใกล้ชิดกับคุณตาแท้ๆ (พ่อใหญ่กลม) ซึ่งอาจารย์มีศักดิ๊เป็นหลานแท้ๆของตากลม (ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว) ตากลมมีเมีย 12 คน มีลูกเยอะเหมือนกันคนสุดท้ายที่นับได้คือยายปาน (ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว) มารดาอาจารย์เป็นบุตรคนแรกจากทั้งหมดแปดคน ซึ่งไม่แน่จริงคงไม่มีเยอะขนาดนนี้แน่นอน คุณตามีนิสัยใจคอนักเลง สมัยก่อนคุณตาเป็นเพื่อนกับผู้ใหญ่บ้านคอยคุมหมู่บ้านช่วยกันดูแลให้เกิดความสงบสุข เมื่อครั้งมีบุญประจำบ้านหรือบ้านใกล้เคียง ตาก็จะคอยควบคุมความสงบ เรียบร้อย มีเหตุการณ์หนึ่งซึ่งได้โจทย์ขานมาถึงปัจจุบัน คือ เรื่องความหนังเหนียวของตา หรือว่าอาจจะเป็นเพราะยังไม่ถึงคราวตายก็เป็นได้ ครั้งนั้นหมู่บ้านใกล้เคียงมีงานบุญบั้งไฟ ตาและลูกบ้านก็ได้ไปเที่ยวในงาน (ตอนนั้นตายังวัยกลางคน) ครั้งนั้นก็มีลูกน้องไปด้วยเยอะ (ลูกน้องบางคนก็ยังมีชีวิตอยู่)

อาจารย์ ธรรมฝั้น จังหวัดเลย
ได้มีเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นคือลูกน้องของตาได้ไปมีเรื่องกับเจ้าถิ่นเข้าถึงเกิดการทะเลาะวิวาทกันขึ้น ตาเห็นจึงได้เข้าไปช่วยลูกน้องพร้อมกับบอกให้วิ่งหนีไปก่อนเพราะเจ้าถิ่นเยอะจริงๆ ลูกน้องตาจึงวิ่งลัดทุ่งนาหนีไปก่อน และมีตาวิ่งตามหลังมาพร้อมกับเจ้าถิ่นวิ่งตามมาติดๆประมาณ 20-30 คน ตามาวิ่งสะดุดคันนาล้มลงเจ้าถิ่นมาจึงได้โอกาศ ทั้งไม้ไผ่ ทั้งขวด ทั้งมือเปล่า ทั้งเท่ารุมตีตา ตาได้แต่นอนนิ่งให้เขาตี คิดว่าเจอขนาดหนักอย่างนี้คงไม่รอดแน่ขวดแตกกระจาย ไม้ไผ่แตกกระจาย เมื่อเจ้าถิ่นรุมตีจนหนำใจแล้วจึงหยุดพร้อมกับตำรวจบอกให้หยุด ทุกคนนิ่งถอยออกมาตำรวจตกใจมากเพราะดูจากสภาพแล้วไม่น่ารอด ตาค่อยขยับตัวและปัดเศษแก้วเศษฝุ่นออกจากตัว ไม่มีเลือดแม้แต่หยดเดียวมีแต่เพียงรอยช้ำบอน และรอยเสื้อที่ขาดกระจุยเท่านั้น และต่างคนก็ต่างไปไม่มีใครเอาเรื่องกันตามประสานักเลงสมัยก่อน เมื่อตา กับลูกน้องมาถึงบ้านก็ให้ยายหาสมุนไพรมาต้มน้ำให้อาบก็หายเป็นปกติ ชาวบ้านก็ล่ำลือว่าตามีวิชาไก่จิก อึ่ง ยิ่งตียิ่งพอง เหมือนเวลาอึ่งโดนไก่จิงตัวจะพองทำให้รอดมาได้ ทำให้อาจารย์เมื่อครั้งเด็กเกิดความ ศรัทธาอยากเก่งเหมือนตาอยากมีวิชาอาคมและข้อจำกัดของวิชาตาและตาเห็นว่าเป็นเด็กจึงไม่ค่อยอยาก พูดเรื่องราวให้ฟัง แต่อาจารย์ก็ไม่เคยท้อใจเพราะสักวันหนึ่งตาคงไม่ลืมหลานแน่เพราะตารักและห่วงหลาน คนนี้มากจนกระทั่งอาจารย์ต้องออกจากบ้านมาเรียนหนังสือที่ต่างจังหวัดตั้งแต่อายุยังไม่ถึง 15 ด้วยซ้ำ แต่ใจก็ยังคิดถึงเรื่องวิชาอาคมชอบสวดมนต์ ชอบศึกษาอักระขอมธรรมตัวยันต์ อยู่อย่างเงียบเสมอจนมา วันหนึ่งตาได้เสียชีวิตลงสร้างความเศร้าเสียใจให้อาจารย์ยิ่งนัก อีกอย่างวิชาก็ยังไม่ได้แต่ก็คิดว่าตาคง เก็บไว้กับใครคนหนึ่งแน่นอน แต่อาจารย์ก็ได้รับการปฎิเสธจากทุกคนที่ใกล้ชิด ในระยะเวลาต่อมาเข้าสู่ วัยรุ่นซึ่งเป็นวัยที่เริ่มวิชาการณ์ใจลึกๆก็ยังนึกถึงเรื่องวิชาอาคมอยู่ ก็ได้มีโอกาศไปกราบหลวงปู่สิงห์ คฺมภีโร และพระอาจารย์เขียว สุเมโธ จึงได้รู้ลึกถึงบารมีธรรมที่หลวงปู่ได้สงเคราะห์ญาติโยม จึงคิดอยู่ เสมอว่าถ้าเรามีวิชาไว้คอยช่วยเหลือญาติพี่น้องก็คงดี ประกอบกับใจที่ฝักใฝ่มาในทางนี้แล้วถ้าอยาก บวชพ่อแม่พี่น้องก็คงไม่อยากให้บวช ถ้าอย่างนั้นถึงเราจะเป็นโยมแต่ก็สามารถที่จะดีได้ขอแค่ใจเราเที่ยง แท้

ในครั้งนั้นจึงฝากตัวเป็นศิษย์หลวงปู่สิงห์ คมฺภีโร หลวงปู่ก็ไม่ได้ขัดแต่ก็ยังไม่ถึงเวลาหลวงปู่แนะนำให้ ไปหาอาจารย์ธรรมฝั้นก่อนเพราะเป็นอาจารย์ใหญ่อีกคนหนึ่งที่มีชีวิตอยู่จึงแล้วค่อยกลับมาเรียนกับหลวง ปู่ตามความเหมาะสม อาจารย์ก็ไม่รอช้าพร้อมกราบลาหลวงปู่ไปบอกความประสงค์หลวงปู่จากนั้นก็มุ่งหน้า ไปศึกษาร่ำเรียนธรรมกับอาจารย์ใหญ่ที่หลวงปู่แนะนำแม้จะยากเย็นเพียงใดอาจารย์ก็ไม่เคยท้อขอแต่ได้ เรียนวิชาสายธรรมอาคมเพื่อติดตัวไว้สงเคราะห์ญาติพี่น้องก็สุขใจยิ่งกระทั่งบางครั้งยอมขาดเรียนสาย วิชาการบ้างก็ตามในการเดินทางใจก็ระทึกคิดอยู่ตลอดเวลาว่าจะเป็นอย่างไรอาจารยืจะรับเราเป็นศิษยืหรือไม่คิดอยู่ร้อย แปดพันเก้า ส่วนลึกๆของจิตก็อธิฐานว่าถ้ามีบุญวาสนามาถึงให้พี่น้องได้อาศัยก็ขอให้เรียนวิชาสำเร็จ ให้บรรลุแต่สิ่งดีงามด้วยเทอญ เมื่อเข้าไปถึงสำนักอาจารย์ใหญ่ก็ได้เข้าไปกราบฝากตัวเป็นศิษย์กับ อาจารย์ ตอนนั้นอาจารย์สุขใจยิ่งที่ได้เรียนทั้งวิชาสายวิชาการและวิชาสายอาคม

ตำนานการสักยันต์

ตำนานการสักยันต์


คำว่าสักยันต์หลายต่อหลายคนคงอยากรู้ความจริงการสักยันต์คืออะไร การสักยันต์มีมาแต่เมื่อไรและวิธีการสักยันต์แบบไหนถูกต้อง อาจารย์สักยันต์คนไหนเก่งหรือไม่ มีวิธีการพิจารณาอย่างไร เพราะถ้าการสักยันต์ผิด ๆ ไป เสียไปตลอดชีวิต การแก้ไขเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยากมาก การสักยันต์มีมาแต่สมัยโบราณกาลแล้ว สมัยก่อนมีการสักยันต์สองประเภทคือสักยันต์สำหรับ พวกเล่นวิชา สักยันต์อีกแบบหนึ่งเรียกว่า นักโทษหรือทาส สักยันต์แบบพวกเล่นวิชามีมาแต่สมัยโบราณผู้ที่สักหรือผู้เล่นวิชาจะถือวิชาอย่างเคร่งครัดไม่ยอมผิดครูใดๆ ทั้งสิ้นเพราะกลัววิชาจะไม่กล้าแกร่งอย่างเต็มที่

ลายสักหมึก

สักยันต์นั้นมีมาแต่ยุคสมัยก่อนกรุงสุโขทัยที่เท่าที่เห็นได้ชัดมาปรากฎในยุคของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เพราะเป็นช่วงการเสียเมืองบรรดาทหารประชาชน ต่างก็ต้องหาของดีไว้ป้องกันตัวแม้แต่พระองค์ท่านซึ่งไม่มีประวัติในการสักก็จริง แต่มีในส่วนของสมเด็จพระสังฆราชคือ สมเด็จพระวันรัตน์วัดป่าแก้วเป็นผู้ที่ดูฤกษ์ชัยประกอบพิธีกรรมต่างๆในยุคนั้น ไม่ว่าการบรรจุดวงพิชัยสงครามการดูฤกษ์ออกรบการปล้นค่าย รวมทั้งการทำพิธีศักสิทธิ์ทั้งหลายเพื่อให้ได้ชัยชนะ การสักยันต์จะมาปรากฎให้เห็นเด่นชัดในช่วงปลายกรุงศรีอยุธยา คือยุคบางระจัน ที่ชาวบ้านบางระจันป้องกันหมู่บ้านของตนเอง ที่มีพระอาจารย์ธรรมโชติเป็นฝ่ายสงฆ์ ท่านเป็นพระผู้ให้และเสียสละทุกครั้งที่มีการต่อสู้พม่าท่านจะให้ศีลให้พรรวมทั้งการแจกผ้ายันต์ตระกรุดพิศมร ให้กับชาวบ้านไม่ว่าระดับเล็กหรือระดับใหญ่ และชาวบ้านส่วนมากก็มีการสักยันต์ การลงน้ำมันทาตัว เพื่อให้เหนียวและคงกระพัน จนเป็นที่แปลกใจให้กับบรรดาแม่ทัพของพม่าว่าชาวบ้านเพียงเล็กน้อยจะสามารถต่อสู้กับทัพใหญ่ของพม่าได้ การสักยันต์ในที่นี้จะขอกล่าวไว้ 2 ประเภท
1.สักยันต์แบบน้ำมัน
2.สักยันต์แบบหมึก
1.สักยันต์แบบน้ำมัน เป็นการสักยันต์ที่ไม่ปรากฎภาพให้เห็น วัถุที่ประกอบในการสักน้ำมันมี
1.1.น้ำมันสัก อาจารย์ส่วนใหญ่จะใช้น้ำมันงาเพราะเข้าร่างกายไม่เป็นอะไร
1.2.ว่านที่ใช้ผสมกับน้ำมันงา อยู่แต่ละประเภทของยันต์หรือภาพยันต์ แต่การนำว่านที่มาผสมสักนั้นไม่ใช่ว่าจะซื้อมาใช้ได้เลย ต้องมีพิธีกรรมเมื่อได้หัวว่านมาแล้ว มีการหาฤกษ์หายามในการปลูก ถ้าคงกระพันต้องปลูกวันแข็ง ถ้าว่านทางเมตตาใช้วันอ่อน ระหว่างที่ปลูกต้องมีมนต์คาถาปลูกและการรดน้ำว่านก็มีคาถากำกับเสมอ และในตอนสุดท้ายการขุดหาวันขุดว่านด้วย ถึงจะได้สำฤทธิ์ผลของว่านด้วยไม่ใช่ซื้อว่านมาผสมทำได้เลยแบบนี้ที่อาจารย์สมัยใหม่หลายๆท่านได้ทำกัน ถ้าคนที่มาสักยันต์กับอาจารย์เป็นนักเรียนักศึกษาอาจารย์จะไม่ค่อยสักหมึกให้เพราะกลัวมีปัญหาเมื่อคนที่มาสักไปหางานหาการทำจะมีปัญหาในการรับเข้าทำงานอาจารย์จะลงน้ำหมึกและน้ำมันพุทธคุณดีสุดยอดให้กับลูกศิษย์ลูกหาที่มาสัก ยันต์ที่อาจารย์สักมีหลายด้านอาจารย์จะสักแบบโบราณจะไม่ใช้เครื่องสักเลย 2.สักยันต์แบบน้ำหมึกการสักยันต์แบบหมึก การสักสันต์แบบหมึกนี้จะปรากฏเป็นภาพสีขึ้นมาโดยปกติการใช้หมึกนั้นส่วนใหญ่จะหมึกจีนเป็นหลักแต่ปัจจุบันนี้ได้มีหมึกเข้ามาในประเทศอย่างมากบางอาจารย์ก็ใช้หมึกของต่างประเทศเพื่อให้ดูสวยงาม บางอาจารย์ใช้หมึกสีแดง สีเขียวเข้ามาประกอบด้วย เพื่อพัฒนาลวดลายของสำนักตนเอง แต่ที่ตามโบราณ์ยึดถือกันมาเก่าแก่ คือหมึกจีนมากกว่า
2.สักยันต์แบบน้ำหมึกการสักยันต์แบบหมึก การสักสันต์แบบหมึกนี้จะปรากฏเป็นภาพสีขึ้นมาโดยปกติการใช้หมึกนั้นส่วนใหญ่จะหมึกจีนเป็นหลักแต่ปัจจุบันนี้ได้มีหมึกเข้ามาในประเทศอย่างมากบางอาจารย์ก็ใช้หมึกของต่างประเทศเพื่อให้ดูสวยงาม บางอาจารย์ใช้หมึกสีแดง สีเขียวเข้ามาประกอบด้วย เพื่อพัฒนาลวดลายของสำนักตนเอง แต่ที่ตามโบราณ์ยึดถือกันมาเก่าแก่ คือหมึกจีนมากกว่